Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường THCS Khe Sanh - Huyện Hướng Hóa - Tỉnh Quảng Trị!
Trang chủ

Khuyến khích viết Văn trong trường học là một cách làm hay

Công nghệ thông tin (CNTT) ngày nay đang thâm nhập và làm thay đổi căn bản nội dung, công cụ, phương thức và hiệu quả lao động của hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng và phát triển CNTT trong mỗi lĩnh vực được gọi là quá trình “Tin học hoá”, “Số hoá” hay “Điện tử hoá”.

 

 

 

 

Công nghệ thông tin (CNTT) ngày nay đang thâm nhập và làm thay đổi căn bản nội dung, công cụ, phương thức và hiệu quả lao động của hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng và phát triển CNTT trong mỗi lĩnh vực được gọi là quá trình “Tin học hoá”, “Số hoá” hay “Điện tử hoá”. Nhiều thuật ngữ như “Chính phủ điện tử”, “Kinh tế điện tử”... ra đời. Ở Singapore, người ta đã và đang hướng tới việc hình thành “lối sống điện tử” (bao gồm học điện tử, giải trí điện tử, liên lạc điện tử và giao dịch điện tử...)

Đối với lĩnh vực GD-ĐT, CNTT đang làm thay đổi sâu sắc nội dung, phương pháp và hình thức dạy học và quản lý giáo dục. Việc ứng dụng và phát triển CNTT trong GD-ĐT đang trở thành yêu cầu cấp bách.  Việc tăng cường ứng dụng và phát triển CNTT trong GD-ĐT tất yếu dẫn tới việc phải xúc tiến xây dựng nền “Giáo dục điện tử”.

image004.jpg

Giáo dục điện tử”, hiểu một cách đơn giản là “Số hoá các hoạt động của ngành Giáo dục – Đào tạo trong môi trường thông tin điện tử”. Cụ thể là số hoá các quá trình: Quá trình giảng dạy, quá trình học tập, quá trình Quản lý giáo dục. Xét riêng trong quá trình dạy học, hoạt động giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh đã có những thay đổi căn bản.

Đối với việc giảng dạy, nhờ Công nghệ thông tin, khả năng xây dựng và làm giàu nguồn tài nguyên thông tin giáo dục bên cạnh các hình thức biểu đạt nội dung ngày càng phong phú và tiện dụng, làm thay đổi phương pháp giảng dạy của giáo viên. Trước đây, việc giảng dạy của giáo viên chủ yếu tập trung vào sự truyền đạt kiến thức đã tích luỹ được cho học sinh, chất lượng đào tạo phụ thuộc nhiều vào chất lượng các tài liệu (sách giáo khoa, giáo trình...) và khả năng sư phạm của thầy giáo. Ngày nay, tất cả các tư liệu phục vụ hữu ích cho giáo dục như bài giảng của các giáo viên  giỏi, giáo án hay... có thể trở thành nguồn tài nguyên chung. Các phần mềm hỗ trợ như minh hoạ thí nghiệm vật lý, hoá học, sinh học, ngoại ngữ,...đã thực sự mang lại sự mới mẻ, sống động và hứng thú cho học sinh.

 Với sự bùng nổ thông tin toàn cầu, dần dần khối lượng tri thức liên quan đến đối tượng dạy học ngày càng một phong phú đến mức bản thân giáo viên cũng không thể biết hết được. Tuy nhiên, giáo viên có thể hướng dẫn cho học sinh cách tiếp cận các tri thức mới. Từ đó, công việc mà giáo viên cần thực hiện trong môi trường thôn tin điện tử là phải tích hợp các thông tin phục vụ cho bài giảng của mình. Vai trò giáo viên lúc này không chỉ dừng lại ở việc “dạy” mà chuyển sang việc “hướng dẫn” cho học sinh. Điều đó cũng có nghĩa là, việc giảng dạy không còn đơn thuần là cung cấp tri thức mà phải dạy cả khả năng khám phá và nghiên cứu để phục vụ cho việc học tập suốt đời của học sinh.

Đối với học sinh, việc ứng dụng CNTT làm môi trường học tập không còn giới hạn trong lớp học mà mở ra rất rộng: học trong hệ thống của trường, lớp; học trên mạng internet kết nối đến toàn cầu. Tài liệu học tập không chỉ là sách vở mà còn rất nhiều dạng phong phú: sách điện tử, hình ảnh, âm thanh, video ghi trên đĩa CD-ROM... Phương thức học tập của học sinh cũng thay đổi nhiều: học trực tiếp trên lớp, học từ xa, học với thư viện điện tử...

Như vậy, trong xu hướng ứng dụng CNTT, cùng với những thay đổi khác trong quá trình dạy học, phương pháp giảng dạy của giáo viên cần có những thay đổi cần thiết và phù hợp, đặt ra những yêu cầu mới đối với người thầy và công tác quản lý dạy học trong nhà trường.

                                                                                                                  

                                                                                                                    Việt Phú

 

TVA THCS Khe Sanh
Sở GD&ĐT Quảng Trị
Phòng GD&ĐT Hướng Hóa - Quảng Trị
Viễn Thông Quảng Trị
Trang Violet
Thư viện Violet
imageCnt
Bản quyền trang web thuộc Trường THCS Khe Sanh - Hướng Hóa - Quảng Trị
Phát triển bởi Trung Tâm Công nghệ thông tin - Viễn Thông Quảng Trị - Điện thoại: 0233 3556911 - website: http://www.vnptquangtri.com.vn