Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường THCS Khe Sanh - Huyện Hướng Hóa - Tỉnh Quảng Trị!
Trang chủ

Mô hình chữ thập đỏ trong trường học: Giúp học sinh biết tự bảo vệ

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá, tổng kết những thành tích đạt được trong công tác CTĐ khối trường học, đề xuất ý kiến, kinh nghiệm nhằm phát huy tác động của công tác này tới từng đối tượng học sinh (HS).

Sây sát, chảy máu, ngạt nước… là những tai nạn vẫn thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH các tỉnh thành trong cả nước, năm 2009, Việt Nam có 75.000 trường hợp tai nạn thương tích ở trẻ em. Trong đó, tỷ lệ trẻ em bị chết do đuối nước chiếm hơn 46%. Trong khuôn viên trường học, tai nạn thương tích xảy ra với các em chủ yếu do các hoạt động sinh hoạt như va chạm khi chơi đùa, thiếu an toàn về cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trong khi HS chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, phương pháp sơ cấp cứu trong những trường hợp cần thiết.
HS phải biết bảo vệ mình
Nắm bắt được thực trạng đó, bắt đầu từ năm học 2005-2006, TP.HCM đã chính thức đưa công tác CTĐ vào hệ thống các trường học, phòng GD-ĐT quận, huyện. Tính đến cuối tháng 9-2010, hệ thống ngành GD-ĐT đã xây dựng được 1.208 tổ chức hội/1.417 trường học trên địa bàn thành phố với 49.924 hội viên. Nhiều trường học đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tác động trực tiếp đến từng đối tượng HS như thi đố vui, sinh hoạt dưới cờ, phát thanh giữa giờ, xây dựng bản tin tìm hiểu về phong trào CTĐ… Các trường còn trực tiếp mời cán bộ CTĐ tại quận huyện tổ chức huấn luyện cho HS về cách sơ cấp cứu, phòng chống dịch bệnh với nhiều phương pháp, hình thức khác nhau. Cô Trần Thị Hoa, Phó chủ tịch Hội CTĐ Trường THCS Chánh Hưng (Q.8) cho biết, do có số lượng HS đông trong khi trường chỉ có một nhân viên y tế nên BGH đã sáng tạo bằng mô hình huấn luyện sơ cấp cứu tại lớp vào các giờ học ngoại khóa. HS được huấn luyện những kỹ thuật sơ cấp cứu căn bản như cầm máu, băng bó, cách xử lý gãy xương, hô hấp nhân tạo, chuyển thương… “Ban đầu, nhiều em còn tỏ ra bỡ ngỡ trong quá trình huấn luyện, một số em còn chưa biết cách mở chai thuốc, bông băng. Nhưng sau một thời gian, các em quen dần và tỏ ra thích thú với những giờ học, nhiều em tỏ ra rất chuyên nghiệp trong khi xử lý các tình huống. Khi bạn mình xảy ra tai nạn, các em đã biết cách tự tổ chức sơ cứu trước khi đưa xuống phòng y tế. Tại mỗi lớp học, chúng tôi đều trang bị một túi sơ cấp cứu để HS tự xử lý trong những trường hợp cần thiết. Chính nhờ hoạt động của đội sơ cấp cứu tại lớp học nên số lượng tai nạn đưa xuống phòng y tế đã giảm đáng kể”, cô Hoa chia sẻ.
Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền, huấn luyện giúp HS xử lý các tình huống khi xảy ra tai nạn, công tác CTĐ trường học còn chú trọng tới các hoạt động xã hội, nhân đạo, giáo dục lòng nhân ái cho các em. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã thu hút được sự hưởng ứng của các đơn vị trường học trên địa bàn TP.HCM. Với những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ HS nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân các vùng bị thiên tai, lũ lụt… HS TP.HCM đã đóng góp một phần rất đáng kể trong công tác xã hội hóa. Trong giai đoạn 2006-2010, tổng giá trị hoạt động xã hội nhân đạo khối trường học đã thực hiện lên tới 35,268 tỷ đồng. Rất nhiều đơn vị trường học đã tổ chức cho HS trực tiếp tới tặng quà tại các mái ấm, nhà mở, các gia đình chính sách… để các em thấy được ý nghĩa thiết thực từ việc làm của mình. Từ các hoạt động có ý nghĩa thiết thực đó, nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM đã nở rộ tấm gương HS “Hoa nhân ái”. Đó là những em không chỉ có thành tích xuất sắc trong học tập, mà còn là những cán bộ gương mẫu, tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo cho các bạn trong trường.
Góp phần giáo dục, nâng cao ý thức HS
Đánh giá về công tác CTĐ tại trường học, ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, đây là một trong những hoạt động quan trọng trong việc nâng cao ý thức của HS, góp phần giúp các em hoàn thiện kỹ năng sống cho mình. “Trong những năm gần đây, các trường học đang tích cực cho việc giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho HS. Và hiện nay cũng chưa có một giáo trình chính thức, cụ thể nào hướng dẫn về công tác này. Trong công tác CTĐ, có hai nội dung bổ ích, quan trọng mà nếu triển khai tốt, nhà trường có thể phát huy tác dụng, đó là việc giúp HS tự bảo vệ mình trước những tai nạn, tình huống diễn ra hằng ngày và giáo dục lòng nhân ái để các em hoàn thiện nhân cách, không trở thành người sống vô cảm trước những nghịch cảnh xã hội. Công tác CTĐ có thể được kết hợp cùng công tác y tế học đường hoặc trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa. Ngoài ra, nếu sáng tạo, giáo viên cũng có thể lồng ghép công tác này trong các môn học như sinh, GDCD…”, ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.
Tán thành với quan điểm trên, thầy Trần Lung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (Q.5) cho rằng, công tác CTĐ sẽ góp phần giúp HS trở thành những công dân tốt trong tương lai. “Một đứa trẻ có lòng nhân ái chắc hẳn sẽ không sử dụng bạo lực như những hình ảnh bạo lực học đường mà xã hội đang lên án. Có thể nói, công tác CTĐ trong trường học đã tác động rất lớn đến tình cảm, ý thức và tinh thần cảm thông, chia sẻ của các em HS tới bạn bè, cộng đồng xã hội”, thầy Lung khẳng định. Thầy cũng cho rằng, muốn làm tốt công tác xã hội, nhân đạo cho HS thì BGH, thầy cô giáo phải là người đi đầu. Nhà trường không thể triển khai công tác CTĐ theo kiểu hành chính, khô cứng, giao khoán mà phải đánh động vào tâm hồn của mỗi HS, giúp các em biết cảm thông trước hoàn cảnh của người khác.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
TVA THCS Khe Sanh
Sở GD&ĐT Quảng Trị
Phòng GD&ĐT Hướng Hóa - Quảng Trị
Viễn Thông Quảng Trị
Trang Violet
Thư viện Violet
imageCnt
Bản quyền trang web thuộc Trường THCS Khe Sanh - Hướng Hóa - Quảng Trị
Phát triển bởi Trung Tâm Công nghệ thông tin - Viễn Thông Quảng Trị - Điện thoại: 0233 3556911 - website: http://www.vnptquangtri.com.vn